Hvað er siðferði?
- Gudmundur G. Hauksson
- Sep 3
- 2 min read

Siðferði er hugtak sem vísar til þeirra gilda, reglna og viðmiða sem móta hugmyndir okkar um hvað sé rétt og rangt, gott og illt, réttlætanlegt eða óréttlátt í mannlegri breytni. Það tengist því hvernig við eigum að haga okkur gagnvart öðrum, samfélaginu og jafnvel okkur sjálfum.
Hægt er að nálgast siðferði á nokkra vegu:
Sem reglur og viðmið: Óskráðar eða skráðar reglur sem stýra hegðun fólks (t.d. að segja satt, standa við loforð, sýna virðingu).
Sem gildi: Hugmyndir um það sem skiptir máli í lífinu (t.d. réttlæti, heiðarleiki, velferð, frelsi).
Sem siðfræðilegt viðfangsefni: Fræðin sem rannsaka siðferði heita siðfræði (e. ethics) og leitast við að greina og rökstyðja hvað gerir gjörðir réttar eða rangar.
Í stuttu máli má segja að siðferði sé „vegvísir“ manneskjunnar í samskiptum við aðra – það hjálpar okkur að taka afstöðu, dæma um athafnir og finna sameiginlegar reglur til að lifa saman í samfélagi.
Heimspekileg sjónarhorn á siðferði:
1. Kantíska siðfræðin (skyldusiðfræði)
Immanuel Kant hélt því fram að gjörðir væru réttar ef þær væru gerðar af skyldurækni, ekki af eiginhagsmunum.
Hann setti fram hið svokallaða kategoríska skilyrði: „Breyttu aðeins eftir þeirri reglu sem þú getur jafnframt viljað að verði að almennu lögmáli.“
Dæmi: Ef þú ljúgir til að bjarga þér, spyr Kant: „Hvað ef allir gerðu það sama?“ – samfélagið myndi hrynja.
2. Nytjastefnan (afleiðingasiðfræði)
Jeremy Bentham og John Stuart Mill lögðu áherslu á að réttar gjörðir væru þær sem hámarka hamingju eða vellíðan fyrir sem flesta.
Dæmi: Ef þú stendur frammi fyrir ákvörðun sem hefur áhrif á marga, áttu að velja það sem skilar sem mestum heildarhag.
3. Dygðasiðfræði (Aristóteles)
Leggur ekki áherslu á reglur eða afleiðingar heldur á persónueiginleika.
Siðferðilega góður einstaklingur er sá sem þroskar dygðir eins og hugrekki, hófsemi, réttlæti og visku.
Dæmi: Að segja sannleikann er ekki aðeins skylda, heldur hluti af því að vera heiðvirkur og góð manneskja.
4. Samfélagssáttmálakenningar (t.d. Hobbes, Rousseau, Rawls)
Siðferði sprettur af samkomulagi fólks um reglur sem gera lífið mögulegt í samfélagi.
John Rawls setti t.d. fram hugmyndina um „réttlæti sem sanngirni“ – að reglur ættu að vera ákveðnar eins og enginn vissi hvaða stöðu hann hefði í samfélaginu.
Siðferði í daglegu lífi og samfélagi
Í fjölskyldu og vináttu: Við reynum að vera heiðarleg, hjálpsöm og styðjandi – annars rofnar traust.
Í vinnu og skóla: Við þurfum að virða reglur, sanngirni og ábyrgð – annars skapast óréttlæti eða misrétti.
Í samfélagsumræðu: Siðferði birtist þegar við ræðum hvað sé rétt að gera í erfiðum málum, eins og loftslagsmálum, velferðarkerfi eða réttindum minnihlutahópa.
Samantekt:
Siðferði er bæði persónulegt (hvernig ég vil vera sem manneskja) og sameiginlegt (hvernig við viljum lifa saman í samfélagi). Heimspekingar hafa mismunandi svör við því hvað skiptir mestu máli – reglur, afleiðingar eða dygðir – en öll sjónarhornin hjálpa okkur að hugsa dýpra um hvað sé rétt og rangt.





Comments